Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc cần biết

Như thế nào là một văn phòng có diện tích phù hợp, không quá chật hay quá rộng so với số lượng nhân viên cũng như thiết bị nội thất văn phòng, nhằm tiết kiệm chi phí, tạo không gian hài hòa, ấn tượng.

Vậy, tiêu chuẩn diện tích văn phòng nên được tính như thế nào để các doanh nghiệp thiết lập một không gian làm việc lý tưởng, phát huy năng lực tốt nhất cho mỗi nhân sự, tạo nên phong cách, sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.

1. Vì sao cần tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng?

 tiêu chuẩn diện tích văn phòng
Tiêu chuẩn diện tích làm việc văn phòng. Ảnh: Internet

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất khi thiết kế văn phòng, áp dụng đối với mọi diện tích văn phòng như trong thiết kế văn phòng 100m2, 800m2 hay những văn phòng có diện tích nhỏ, nhằm đem lại những lợi ích sau:

  • Tạo ra bản vẽ chính xác nhất: xác định đúng diện tích giúp các chuyên viên thiết kế, KTS dễ dàng hơn trong việc đưa ra bản thiết kế trên giấy chính xác nhất. Hạn chế việc phải sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ thiết kế và thi công dự án.
  • Tiết kiệm chi phí tránh lãng phí: Việc xác định diện tích tiêu chuẩn giống như kim chỉ nam giúp doanh nghiệp định hướng được diện tích hợp lý sử dụng cho từng không gian văn phòng. Nhờ vậy mà tình trạng thừa, thiếu chỗ được hạn chế ở mức tối đa.
  • Sử dụng văn phòng đúng mục đích, chức năng: doanh nghiệp có thể dựa vào diện tích theo quy chuẩn để đưa ra những phương án bày trí hợp lý. Cần xác định các không gian chính phụ, số lượng người để thiết kế đúng với chức năng của nó trong toàn bộ không gian.
  • Khẳng định sự chuyên nghiệp: sự chuyên nghiệp không chỉ được thể hiện qua chất lượng dịch vụ, trình độ chuyên môn mà nó còn thể hiện qua quy mô thiết kế văn phòng. Thế nên không phải dĩ nhiên mà nhiều doanh nghiệp chịu chi một số tiền lớn để đầu tư vào không gian làm việc để khẳng định sự chuyên nghiệp với đối tác, khách hàng.
  • Đảm bảo không gian làm việc khoa học, tối ưu diện tích: mỗi khu vực, không gian văn phòng khi được xây dựng với diện tích phù hợp sẽ đem lại nhiều lợi ích về công năng, nhân viên có chỗ ngồi làm việc, nghỉ ngơi thoải mái.

2. Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc

Dưới đây là một số tiêu chuẩn diện tích văn phòng bạn có thể tham khảo.

2.1. Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc lãnh đạo

Đối với lãnh đạo, quản lý văn phòng làm việc cần diện tích lớn hơn so với nhân viên. Đây là không gian để lãnh đạo công ty làm việc, tiếp đón khách hàng, đối tác đến văn phòng.

diện tích phòng làm việc giám đốc
Diện tích phòng làm việc giám đốc sang trọng. Ảnh: Internet

Diện tích được kiến nghị dành cho các tổng giám đốc hay CEO công ty là 25m2. Đối với cấp bậc quản lý, con số này có thể dao động ở mức 10 – 18m2 là hợp lý.

Thông thường các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có phòng làm việc riêng, tuy nhiên xu hướng thiết kế văn phòng làm việc không gian mở đang được ưa chuộng trên thế giới.

Song tùy theo tính chất, mong muốn mà không gian phòng lãnh đạo có thể thiết kế theo kiểu truyền thống phòng kín hoặc hiện đại

2.2. Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc nhân viên (m2/ người)

  • Nhân viên có vị trí cố định

Nhân viên cố định là những nhân viên làm việc toàn thời gian 6 – 8 tiếng hoặc nhiều hơn ở văn phòng. 

Yêu cầu vị trí chỗ ngồi cho nhân viên cố định là có bàn ghế máy tính, tủ đựng đồ, do đó không gian của mỗi nhân viên phải đáp ứng đầy đủ diện tích cho những đồ dùng này. Diện tích tiêu chuẩn cho phòng làm việc nhân viên là 4 – 5m2/ người.

Để tiết kiệm chi phí nhiều doanh nghiệp lựa chọn mức diện tích 3,5m2/ người, hoặc với các vị trí đòi hỏi sự yên tĩnh để làm việc, sáng tạo, con số này có thể dao động từ 7 – 10m2/ người.

diện tích phòng làm việc nhân viên đảm bảo tiêu chuẩn người/m2
Diện tích phòng nhân viên đảm bảo sự thông thoáng, tiện nghi. Ảnh: Internet

  • Nhân viên vị trí linh hoạt

Nhân viên vị trí linh hoạt như: manager, phiên dịch viên,…. với thời gian làm việc tại bàn chiếm khoảng 40% thời gian trong ngày.

Cách tính diện tích tối thiểu dành cho mỗi người được kiến nghị ở mức 3m2/ người. Một điều quan trọng hơn diện tích làm việc của các nhân viên này là lối đi lại giữa bàn ghế phải đảm bảo thông thoáng, dễ dàng di chuyển, phù hợp với công việc.

  • Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định

Bản chất của những nhân viên này thường làm việc bên ngoài như nhân viên công trình, nghiên cứu thị trường, chuyên viên tư vấn,… chỉ có mặt tại văn phòng trong một khoảng thời gian ngắn để gặp gỡ đồng nghiệp, trao đổi với sếp hay để thảo luận dự án,… nên diện tích chỉ cần 1,5m2/ người.

2.3. Tiêu chuẩn diện tích phòng họp

diện tích phòng họp 8 người
Diện tích phòng họp dành cho 8 người rộng rãi. Ảnh: Internet

Tương tự  như các phòng ban khác, phòng họp cũng là một trong những không gian cần cân nhắc kỹ lưỡng về diện tích và có tiêu chuẩn thiết kế nội thất phù hợp đem đến công năng cũng như thẩm mỹ cao.

Nếu diện tích phòng họp quá rộng sẽ gây lãng phí đồng thời làm giảm bớt sự tập trung của các thành viên tham dự buổi họp. Còn nếu phòng họp quá nhỏ buổi họp sẽ không thể diễn ra thành công, tốt đẹp.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp có thiết kế phòng họp thì nên tham khảo bộ tiêu chuẩn diện tích sau:

  • Phòng họp dành cho 4 người: 7,5 – 8m2 đảm bảo sự thông thoáng, dễ chịu để tăng hiệu quả công việc.
  • Phòng họp 8 người: 15m2 là hợp lý
  • Phòng họp 12 người: 20m2
  • Phòng họp 20 người: 40m2
  • Phòng họp 100 người: 80 – 100m2

Trường hợp, nếu công ty không thường xuyên tổ chức các cuộc họp thì sử dụng một khoảng diện tích và chi phí cố định hàng tháng cho phòng họp sẽ dẫn tới việc lãng phí. Thay vào đó có thể lựa chọn việc thuê phòng họp theo giờ.

1.4. Tiêu chuẩn diện tích quầy lễ tân, tiền sản

bố trí tiền sảnh quầy lễ tân khoa học
Bố trí tiền sảnh, quầy lễ tân khoa học. Ảnh: Internet

Diện tích khu vực này chiếm một khoảng diện tích không hề nhỏ, trung bình từ 10 – 20m2 tùy theo quy mô công ty lớn hay nhỏ.

Với những không gian sảnh có diện tích vừa và nhỏ, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ khi quyết định lựa chọn quầy để không chiếm quá nhiều diện tích tiền sảnh.

Nếu không gian công ty lớn, việc thiết kế quầy, tiền sảnh cũng dễ dàng hơn nhưng cũng cần hài hòa với toàn bộ không gian nội thất văn phòng.

Hy vọng với những chia sẻ trên về tiêu chuẩn diện tích văn phòng sẽ đem lại nhiều ứng dụng tiện ích cho văn phòng của bạn. Hãy đồng hành cùng Nội thất Miền Bắc để được tư vấn miễn phí và có một không gian khoa học và hợp lý hơn.

Nếu bạn cần tìm đơn vị thiết kế nội thất văn phòng hãy liên hệ ngay tới Nội Thất Miền Bắc – đơn vị thiết kế thi công nội thất văn phòng uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

Bán lẻ: 0986.688.825 Dự án: 0988.888.925