Công ty Cổ phần Nội thất Miền Bắc

Độc đáo ý tưởng

Thiết kế trường tiểu học gồm có những tiêu chuẩn nào?

Bài viết bởi: Trần Thị Oanh 3/17/2021 5:42:00 PM

Dễ nhận thấy rằng, ngày càng có nhiều bậc phụ huynh khắt khe hơn trong việc cân nhắc chọn trường cho con em mình. Trong đó, thiết kế nội thất trường học theo tiêu chuẩn là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Không phải chỉ ở các bậc đai học, cao đẳng mà ngay cả những ngôi trường đầu đời như trường mầm non, tiểu học, trung học cũng có những tiêu chuẩn khắt khe trong việc thiết kế.

Bài viết hôm nay, Nội thất Miền Bắc sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về những tiêu chuẩn thiết kế trường tiểu học là gì? Mời mọi người cùng theo dõi.

1. Tiêu chuẩn chung 
 

thiết kế trường tiểu học
Phối cảnh nội thất hiện đại. Ảnh: Internet

Theo TCVN 8793 (tiêu chuẩn Việt Nam) về trường tiểu học - yêu cầu thiết kế trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam cần tuân thủ các quy định chung, thể hiện sự thống nhất trong hệ thống giáo dục cũng như đảm bảo những điều kiện cơ bản nhất. Cụ thể:

  • Quá trình đầu tư, xây dựng trường tiểu học phải đảm bảo gắn liền với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội ở từng địa phương cụ thể. Giải pháp thiết kế kiến trúc, nội thất cần đảm bảo an toàn, phù hợp với yêu cầu giáo dục và tuân theo các tiêu chuẩn hiện hành có liên quan.
  • Tùy vào điều kiện kinh tế của địa phương và mặt bằng diện tích khuôn viên trường mà trường tiểu học có thể phân chia ra khu bán trú và khu nội trú.
  • Được phép gộp khuôn viên trường tiểu học trong hệ thống trường phổ thông. Tuy nhiên, bắt buộc phải đảm bảo tiêu chuẩn về phòng học phù hợp cho từng cấp bậc cụ thể.
  • Được phép xây dựng nhiều công trình khác nhau trong tổng thể mô hình của thiết kế trường học. Tuy nhiên, khối phòng học phải được ưu tiên và chiếm diện tích lớn nhất trong tổng thể diện tích nhà trường.
  • Thiết kế trường chuẩn đòi hỏi đáp ứng về độ cao, chiều rộng,.... và luôn phải đặt sự an toàn tài sản và tính mạng con người lên hàng đầu.

Cần có đảm bảo ưu tiên khi thiết kế phòng học dành cho học sinh khuyết tật, khiếm khuyết.

2. Tiêu chuẩn thiết kế trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Thiết kế trường tiểu học đẹp, chất lượng cần đáp ứng các tiêu chuẩn, bao gồm: 

Phòng đa năng tiêu chuẩn quốc tế
Phòng đa năng tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: Internet

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế khối phòng học

Để các em học sinh có môi trường học tập nhất, số lượng phòng học phải đồng nhất với lượng học sinh đầu vào hàng năm của nhà trường. Theo đó, diện tích phòng học dành cho từng lớp phải đủ số lượng học sinh và có không gian riêng để các em thoải mái nhất.

Ngoài ra, đối với các trường quốc tế, áp dụng các phương pháp giáo dục phong cách hiện đại, như: Reggio, Emilia, Montessori,... cần phải đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị, nội thất hiện đại tầm cỡ quốc tế.

Đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc phòng học dành cho học sinh khiếm khuyết theo quy định của Bộ giáo dục.

2.2. Tiêu chuẩn thiết kế phòng học

Phòng học chính là không gian quan trọng nhất để phục vụ công tác giảng dạy, học tập, do đó cần được bố trí không gian riêng biệt. Phải có tường che chắn, cách âm, kích thước phòng đạt chuẩn (được xác định với tiêu chuẩn 1,25 m2/ học sinh) và cần lắp đặt đầy đủ các phương tiện, thiết bị dạy học hiệu quả.

Không gian lớp học đảm bảo đúng quy cách, đủ ánh sáng và có độ thoáng thích hợp trong mọi điều kiện. Thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, an toàn tuyệt đối cho giáo viên và học sinh về các tiêu chuẩn vệ sinh.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý lựa chọn bàn ghế kích thước phù hợp, thiết kế gọn nhẹ, màu sắc nhã nhặn, có thể di chuyển linh hoạt khi cần.

Ngoài các phòng học hành chính, cần thiết kế các phòng hỗ trợ chức năng, như: phòng rèn luyện thể chất, phòng giáo dục mỹ thuật, phòng thư viện xanh,... cũng cần được đầu tư kỹ lưỡng để mang đến cảnh quan trường học hiện đại và chuyên nghiệp nhất.

2.3. Tiêu chuẩn thiết kế khối nhà hành chính - quản trị

Khối nhà hành chính - quản trị được xem là bộ mặt của nhà trường. Dù điều kiện, quy mô trường tiểu học như thế nào thì vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế.

  • Phòng làm việc hiệu trưởng được đặt ở vị trí thuận tiện cho yêu cầu quản lý của nhà trường. Diện tích rơi vào khoảng 12 - 15m2 (chưa tính diện tích tiếp khách).
  • Phòng làm việc phó hiệu trưởng từ 10 - 12m2 ( chưa kể diện tích tiếp khách).
  • Văn phòng nhà trường có diện tích không được nhỏ hơn 6m2/ người.
  • Với trường có quy mô 10 lớp trở lên phải được bố trí một phòng hội đồng giáo viên, diện tích 1,2 - 1,4m2/ giáo viên trên tổng số giáo viên trực tiếp giảng dạy.
  • Nếu có điều kiện, trường tiểu học nên thiết kế phòng nghỉ cho giáo viên theo từng khối lớp học. Diện tích tối thiểu là 12m2 .
  • Diện tích kho dụng cụ chung và học phẩm không dưới 48m2.
  • Diện tích phòng y tế không dưới 24m2.

2.4. Tiêu chuẩn thiết kế khu sân chơi, bãi tập 

Hành lang rộng rãi, thoáng mát
Hành lang rộng rãi, thoáng mát. Ảnh: Internet

Cần bố trí một sân chung độc đáo trong nhà trường, diện tích lớn để tổ chức các hoạt động của toàn trường (khai trường, bế giảng, thể dục giữa giờ, mít tinh, kỷ niệm,...). Mặt khác, đòi hỏi sân trường phải bằng phẳng, có cây xanh bóng mát và các thiết bị vận động cho các bé.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể mà bố trí các sân tập thể dục thể thao riêng cho từng môn hoặc từng sân thể thao tập trung cho học sinh. Nhiều trường sẽ thiết kế nhà đa năng, sân thể thao trong nhà để đảm bảo chất lượng giờ học cũng như sự an toàn của trẻ.

Đặc biệt, lưu ý khi thiết kế sân thể dục thể thao riêng cho từng môn phải tuân thủ theo các quy định hiện hành có liên quan.

2.5. Tiêu chuẩn thiết kế khu vệ sinh

Khi thiết kế khu vệ sinh cần tuân thủ các tiêu chí sau:

  • Bố trí theo khối chức năng khu vực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của học sinh và giáo viên
  • Đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường học đường
  • Đối với khu vực không có nguồn nước tập trung cần thiết kế nhà vệ sinh bên ngoài khối phòng học
  • Nhà vệ sinh dành cho học sinh cần có phòng đệm, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu là 0,06m2/ học sinh
  • Phòng vệ sinh nam, nữ phải được thiết kế riêng biệt, lối vào khu vệ sinh không trực diện với lối vào phòng học
  • Chiều cao lắp đặt phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của các em tiểu học.
  • Khi thiết kế phải có ít nhất 1 phòng vệ sinh đảm bảo cho học sinh khuyết tật tiếp cận sử dụng.

Thiết kế nội thất trường tiểu học không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm, sự sáng tạo của các KTS mà cần sự hiểu biết của người thiết kế về cảnh quan sư phạm, tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế trường học.

Nếu cần tư vấn thiết kế thi công, bạn có thể liên hệ ngay tới Nhà Thầu Thiết Kế Thi Công Nội Thất Miền Bắc. Rất hân hạnh được phục vụ!

Tin cùng chuyên mục

Ảnh đại diện Thiết kế trường trung học cơ sở đạt tiêu chuẩn quốc gia

Thiết kế trường trung học cơ sở đạt tiêu chuẩn quốc gia

Ảnh đại diện Tiêu chuẩn thiết kế trường đại học theo đẳng cấp quốc tế

Tiêu chuẩn thiết kế trường đại học theo đẳng cấp quốc tế

Ảnh đại diện 6 ý tưởng thiết kế trường mầm non đạt chuẩn tạo hứng thú cho bé

6 ý tưởng thiết kế trường mầm non đạt chuẩn tạo hứng thú cho bé