Công ty Cổ phần Nội thất Miền Bắc

Độc đáo ý tưởng

Cách bố trí chỗ ngồi trong phòng họp khoa học nhất

Bài viết bởi: Trần Thị Oanh 4/7/2021 3:51:00 PM

Cách bố trí chỗ ngồi trong phòng họp tuân thủ những nguyên tắc chung không chỉ hỗ trợ người tổ chức đạt được mục đích mà còn giúp người tham dự hiểu được vị trí, vai trò của từng người. Quan trọng hơn là nó tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đẳng cấp cho phòng họp, nâng cao hiệu quả, chất lượng của mỗi cuộc họp.

Bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết về nguyên tắc bố trí chỗ ngồi trong phòng họp một cách khoa học và hợp lý nhất.

1. Nguyên tắc chung trong việc sắp xếp chỗ ngồi phòng họp

Nội thất phòng họp không nhiều, tâm điểm chính là bộ bàn ghế ngồi họp nên mọi sự chú ý thường dồn vào những chi tiết này. Có một số nguyên tắc khi bố trí nội thất, đặc biệt là chỗ ngồi phòng họp bạn cần nhớ:

1.1. Ưu tiên vị trí chủ tọa

Chủ tạo có thể là chủ tịch, giám đốc hay thành viên trong Ban Giám đốc,… Nói chung là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong công ty, tập đoàn hay cơ quan của bạn. Bởi vậy, vị trí chỗ ngồi này bao giờ cũng có sự khác biệt hơn với tổng thể chung, cần phải thể hiện được địa vị, quyền uy và tiếng nói của người đó. 

Cách bố trí chỗ ngồi trong phòng họp
Vị trí quyền lực cho nhà lãnh đạo trên bàn họp. Ảnh: Internet

Vị trí của người chủ tọa được sắp xếp ở 1 trong hai đầu bàn (theo chiều rộng). Ghế ngồi thường là loại ghế xoay sử dụng đệm bọc da cao cấp, tựa lưng cao, tạo hình đẳng cấp, vững chắc để tăng thêm tự tin cho người ngồi.

Theo các chuyên gia phong thủy, vị trí ngồi của giám đốc, người lãnh đạo nên đặt ở vị trí xa cửa nhất, hướng nhìn ra cửa để dễ dàng bao quát và điều hành cuộc họp. 

1.2. Sắp xếp chỗ ngồi theo vị thế

Đây là nguyên tắc cơ bản mà có lẽ ai cũng biết. Lấy vị trí chủ tọa làm tâm điểm, ai có vị trí cao, quan trọng sẽ được xếp gần, còn vị trí xa sẽ dành cho những người ít quan trọng hơn, nhân viên, cán bộ bình thường. 

1.3. Không bố trí chỗ ngồi ở góc bàn họp

Dù là phong thủy hay tính khoa học khi sử dụng bạn đều không nên sắp xếp chỗ ngồi ở các góc nhọn của bàn. Nếu phòng họp sử dụng bàn oval hay bàn tròn thì nguyên tắc này bạn có thể bỏ qua. 

Bố trí bàn ghế phòng họp độc đáo
Bố trí bàn ghế phòng họp độc đáo. Ảnh: Internet

Riêng với các mẫu bàn họp chữ nhật, bàn họp vuông nên nhớ đây là điều cấm kỵ. Về mặt phong thủy, góc nhọn trộng như mũi dao, vật sắc nhọn là vị trí mang tà khí thậm chí là sát khí. Nếu để người ngồi ở vị trí này sẽ khiến họ cảm thấy thiếu tự tin, không có tinh thần và khó tập trung vào cuộc họp.

Xét về mặt thực tế, vị trí các góc nhọn được xem là các góc chết không được chú ý. Không gian sử dụng cũng bất tiện.

1.4. Nên tránh bố trí chỗ ngồi cuộc họp chiếu tướng nhau

Sắp xếp ghế phòng họp chiếu tướng nhau, hai người ngồi trực hiện nhau sẽ mang tới cảm giác bất an, thiếu tự tin. Mặt khác, nó khiến họ dễ bị phân tâm, làm triệt tiêu những ý kiến tích cực trong cuộc họp. Cho nên, tốt nhất bạn nên sắp xếp chỗ ngồi trong cuộc họp theo kiểu sole hoặc chếch nhau một chút.

2. Các cách bố trí chỗ ngồi trong phòng họp

Chỗ ngồi phòng họp được sắp xếp đúng quy tắc, phù hợp từng vị trí, tính chất cuộc họp là yêu cầu bắt buộc để có được một cuộc họp hiệu quả, một buổi hội nghị thành công rực rỡ. Để dễ dàng hơn trong việc tổ chức chỗ ngồi trong cuộc họp, hội đàm, bạn có thể tham khảo một số hình thức bố trí sau đây.

2.1. Bố trí chỗ ngồi phòng họp kiểu quyền uy 

Phòng họp bố trí đẹp, sang trọng
Phòng họp bố trí đẹp, sang trọng. Ảnh: Internet

Đây là cách sắp xếp thông dụng nhất hiện nay. Kiểu bố trí có sự phân chia thứ bậc vô cùng rõ ràng cho những người tham dự. Vị trí chủ tọa sẽ ở 1 trong 2 đầu bàn. Ghế dành cho người tham dự được xếp chạy dọc hai bên cạnh bàn. Người cấp thấp sẽ ngồi ở cuối, xa vị trí của người chủ trì cuộc họp.

2.2. Bố trí kiểu đối kháng

Bàn họp bố trí cho những cuộc đàm phán
Bàn họp bố trí cho những cuộc đàm phán. Ảnh: Internet

Phòng họp được dùng để họp bàn với khách hàng và đối tác hoặc dùng cho những buổi tranh luận thì thường tổ chức kiểu này. Người chủ tọa sẽ ngồi ở giữa bàn, vị trí đối diện sẽ dành cho những người có khả năng thanh luận, đối kháng hoặc thương thảo. Những người còn lại sẽ ngồi xung quanh. 

2.3. Sắp xếp kiểu tự do

Cách bố trí chỗ ngồi phòng họp thường thấy ở các công ty nhỏ, các startup. Kiểu sắp xếp này không đặt nặng vấn đề địa vị, quyền lực, khuyến khích mọi người tự do đưa ra ý kiến.  

Bàn họp tròn cho 10 người
Bàn họp tròn cho 10 người. Ảnh: Internet

Một chiếc bàn họp hình tròn kết hợp thêm những chiếc xoay cao cấp hay ghế chân quỳ hiện đại đồng bộ với nhau về hình dáng, kích thước mang tới cho những người có mặt cảm giác bình đẳng, không còn các vách ngăn vô hình về địa vị. Từ đó, giúp họ thoải mái đưa ra ý tưởng và những sáng kiến hay. 

Trên đây là một số cách bố trí chỗ ngồi trong phòng họp cũng như một vài nguyên tắc sắp xếp bạn cần lưu ý. Thông tin dù không nhiều nhưng hy vọng nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tổ chức, điều hành các cuộc họp, đàm phán thành công.

Còn nếu, bạn cần tìm mua những sản phẩm nội thất văn phòng, phòng họp tốt nhất thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số HOTLINE 0988 888 925 – Công Ty Cổ Phần Nội Thất Miền Bắc

Tin cùng chuyên mục

Ảnh đại diện Bàn họp gỗ tự nhiên sự lựa chọn sang trọng và đẳng cấp

Bàn họp gỗ tự nhiên sự lựa chọn sang trọng và đẳng cấp

Ảnh đại diện Bàn họp tròn - 1 trong những lựa chọn hàng đầu cho phòng họp nhỏ

Bàn họp tròn - 1 trong những lựa chọn hàng đầu cho phòng họp nhỏ

Ảnh đại diện Kích thước bàn họp đạt tiêu chuẩn cho văn phòng nhỏ và vừa

Kích thước bàn họp đạt tiêu chuẩn cho văn phòng nhỏ và vừa

Ảnh đại diện Bàn họp chân sắt – sự lựa chọn thông minh cho phòng họp hiện đại

Bàn họp chân sắt – sự lựa chọn thông minh cho phòng họp hiện đại

Ảnh đại diện Bàn ghế phòng họp gỗ tự nhiên loại nào tốt nhất?

Bàn ghế phòng họp gỗ tự nhiên loại nào tốt nhất?

Ảnh đại diện Lựa chọn bàn ghế phòng họp như thế nào cho đúng?

Lựa chọn bàn ghế phòng họp như thế nào cho đúng?

Ảnh đại diện Bàn họp oval - Lựa chọn lý tưởng cho không gian phòng họp

Bàn họp oval - Lựa chọn lý tưởng cho không gian phòng họp

Ảnh đại diện Cách chọn bàn họp dài phù hợp với từng không gian

Cách chọn bàn họp dài phù hợp với từng không gian