Cẩm nang kinh nghiệm mở showroom nội thất cho người mới bắt đầu

Muốn bán được đồ nội thất thì chính không gian nội thất showroom, cửa hàng của bạn phải đẹp, độc đáo. Nếu bạn chưa biết bắt đầu tư đâu, hãy tham khảo ngay kinh nghiệm mở showroom nội thất hiệu quả và thành công được Nội thất Miền Bắc đúc kết bằng kinh nghiệm của mình và nhiều thương hiệu nội thất lớn trong và ngoài nước. 

1. Nên kinh doanh loại nội thất nào?

Nội thất là cách nói chung chung, danh mục sản phẩm các mặt hàng nội thất hiện nay có vô vàn: nội thất văn phòng, nội thất quán cafe hay nội thất nhà ở,…. Trước khi bắt tay vào mở showroom bán hàng bạn hãy chọn loại nội thất mình muốn kinh doanh. Để có câu trả lời cụ thể bạn cần xác định những điểm sau:

  • Điểm xuất phát của bạn?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến?
  • Định hướng về hình ảnh thương hiệu?

Vậy, có những loại mặt hàng nội thất như thế nào, chúng ta cùng xem xét ngay sau đây.

Kinh nghiệm mở showroom nội thất
Cửa hàng bán đồ trang trí nội thất. Ảnh: Internet

1.1.  Kinh doanh đồ nội hay ngoại?

Đồ nội thất nhập khẩu cần nguồn vốn ban đầu lớn. Nếu chọn mở cửa hàng bán đồ nội thất nhập khẩu bạn có thể làm dưới hình thức đại lý phân phối. Chọn những thương hiệu uy tín, có tiếng và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngược lại, với đồ nội thất trong nước, nội thất tự sản xuất thường có giá thành rẻ hơn, phù hợp với đại đa số người Việt. Những mẫu sản phẩm tự mình thiết kế, sản xuất bạn có thể tự tin kiểm soát về chất lượng, mẫu mã, chả bao giờ lo bị “ế”. Tuy nhiên, mở cửa hàng kiểu này yêu cầu phải mở thêm xưởng sản xuất và có đội ngũ thợ riêng thì sẽ hiệu quả hơn là kiểu kinh doanh thương mại.

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh theo kiểu làm đại lý cho các thương hiệu nội thất uy tín trong nước như Hòa Phát, Xuân Hòa (đối với đô nội thất văn phòng), Đồng Kỵ, Tràng Sơn,… Nhưng hãy nhớ, liên kết thật chặt chẽ về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng.

1.2. Nội thất hiện đại hay truyền thống

Đồ nội thất phổ biến hiện nay thường được chia thành hai “phe”: hiện đại (là những cái mới) và truyền thống (là những thứ có phần cổ xưa). 

Đồ nội thất truyền thống thường hướng tới chất lượng và các giá trị văn hóa. Tiêu biểu như đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên như gỗ Lim, gỗ Hương, gỗ Trắc, Gụ, Pơ-mu,… chi phí thường khá đắt đỏ. Sản phẩm này thường là đồ nội thất phòng khách, phòng ngủ,… cho nhà ở.

Trong khi đó, đồ nội thất hiện đại hướng tới sự đơn giản, tiện dụng, phù hợp với thời đại của chúng ta, như: bàn ghế sofa, bàn ăn, giường ngủ, bàn làm việc,… . Sản phẩm nội thất hiện đại đa dạng từ kiểu dáng, mẫu mã cho đến chất liệu, màu sắc,… chi phí cũng thấp hơn. 

Showroom sofa nhập khẩu chất lượng cao
Showroom sofa nhập khẩu chất lượng cao. Ảnh: Internet

2. Xác định thị trường khách hàng mục tiêu

Kinh nghiệm để mở một công ty hay một showroom nội thất, bạn phải biết đối tượng khách hàng chính mình muốn phục vụ là ai. Bạn có thể nói, tôi bán hàng cho bất kỳ ai có nhu cầu, nhưng thực tế, tập khách hàng của bạn yêu thích loại sản phẩm nhất định, khả năng chi trả cũng nằm trong khoảng nhất định.

Xác định khách hàng mục tiêu dựa vào vị trí của cửa hàng, nhân khẩu học tại địa phương và loại đồ nội thất của showroom. Một showroom mở ra tại một khu dân cư có thu nhập thấp và trung bình không thể nào kinh doanh đồ đạc nội thất nhập khẩu cao cấp, đồ gỗ tự nhiên đắt đỏ.

Những sản phẩm thiết thực thu hút đối tượng khách hàng là người lao động, sinh viên, công nhân viên,… thường là mặt hàng có giá thấp, phải chăng như đồ nội thất gỗ công nghiệp hiện đại.

Trong khi đó, kinh doanh nội thất trong các trung tâm thương mại, các con phố “vàng” của thành phố, đối tượng khách hàng mục tiêu là những người giàu có, thu nhập cao. Chắc chắn dòng sản phẩm bạn kinh doanh là những loại cao cấp, bền đẹp và đẳng cấp.

Mặt khác, kinh nghiệm mở showroom nội thất thành công của các thương hiệu lớn cũng chỉ ra rằng, việc nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn nắm rõ sự cạnh tranh của thị trường đó. Đây là bước đầu quan trọng để bạn xác định cơ hội, thị phần cho sản phẩm mình định bán.

3. Tăng khả năng cạnh tranh bằng sự khác biệt

Trong lĩnh vực marketing hiện đại có một câu nói kinh điển “Khác biệt hay là chết”. Tạo sự khác biệt trong kinh doanh là yếu tố quyết định sự sống còn của nhiều doanh nghiệp trong thời đại cạnh tranh khốc liệt này. 

Muốn kinh doanh cửa hàng nội thất thành công bạn phải có khả năng dự đoán và bắt kịp xu hướng mới. Từ đó cập nhật thường xuyên sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, đa dạng và độc đáo, đáp ứng thị hiếu tốt hơn.

Furniture là một ngành có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao nhưng không có nghĩa là bạn không có cơ hội, không thể làm gì để tạo sự khác biệt. Bạn có thể tham khảo một vài ý sau đây. 

Cửa hàng nội thất cao cấp tại Đà Nẵng
Cửa hàng nội thất cao cấp tại Đà Nẵng. Ảnh: Internet

3.1. Khác biệt trong dịch vụ

Cho ra những bộ sưu tập nội thất với kiểu dáng mới, độc quyền bám sát xu hướng người dùng. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có một ê kíp thật chuyên nghiệp: kiến trúc sư, chuyên viên thiết kế, thợ thủ công,….

Cách dễ dàng hơn là tạo ra một dịch vụ khác biệt nằm trong khả năng của bạn như: tư vấn miễn phí, giải quyết đơn hàng nhanh, lắp đặt miễn phí tại nhà, tạo sự khác biệt trong khâu chăm sóc sau bán hàng, cung cấp các chương trình ưu đãi,… 

3.2. Khác biệt trong hình ảnh thương hiệu

Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu và các đối thủ kinh doanh, kết hợp với ý tưởng độc đáo mà bạn có để tạo ra đặc trưng riêng về hình ảnh, màu sắc cho thương hiệu của bạn. 

4. Am hiểu về các loại vật liệu nội thất

Dù bạn muốn làm đại lý hay mở công ty nội thất am hiểu về vật liệu là một yêu cầu vô cùng cần thiết. Nếu bạn am hiểu về các loại vật liệu nội thất sẽ dễ dàng tìm được nguồn cung cấp chất lượng, dễ đàm phán về giá, giúp bạn giảm bớt rất nhiều nỗi lo. 

Nếu bạn có ý định kinh doanh nội thất theo mô hình thông minh, kinh doanh online thì lại càng phải am hiểu về vấn đề này. 

Việc nắm rõ thông tin về sản phẩm giúp bạn tự tin hơn khi bán hàng, tư vấn cho khách sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ, hướng dẫn sử dụng, bảo quản giúp họ yên tâm và tin tưởng hơn.

Ngoài việc am hiểu về chất liệu bạn cũng phải có kiến thức về thiết kế nội thất, kiến trúc. Bởi rất nhiều khách hàng không chỉ có nhu cầu mua 1 sản phẩm, mà họ có thể chọn cả bộ sản phẩm cho ngôi nhà của mình. Nếu không biết về thiết kế bạn sẽ không giúp họ giải quyết được vấn đề, bán hàng sẽ không hiệu quả.

Khi bạn đem đến cho khách hàng sự an tâm, tin tưởng, cho họ thấy được sự chuyên nghiệp và tận tâm họ sẽ tiếp tục quay trở lại khi có nhu cầu và sẵn sàng giới thiệu showroom của bạn cho nhiều người khác. 

Showroom nội thất cho phòng bếp
Showroom chuyên cung cấp đồ nội thất cho phòng bếp. Ảnh: Internet

5. Tính toán chi phí mở showroom nội thất

Theo kinh nghiệm đã thiết kế showroom cho nhiều công ty, cửa hàng nội thất chúng tôi khẳng định với bạn, mở một showroom nội thất cần số vốn lớn. Chi phí để bắt đầu một cửa hàng bao gồm những khoản cần thiết sau:

  • Thuê địa điểm mở showroom
  • Cải tạo địa điểm
  • Thiết kế thi công nội thất cho showroom
  • Nhập hàng hóa bày bán và dự trữ trong kho
  • Nhân viên
  • Tiếp thị
  • Vận chuyển
  • Vốn lưu động

Nếu bạn đang ấp ủ ý định kinh doanh showroom nội thất hãy liên hệ ngay với Nội Thất Miền Bắc để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm. Trước hết là chúng tôi sẽ cùng bạn thiết kế nội thất showroom sao cho thật ấn tượng, thu hút và có dấu ấn riêng.

Bán lẻ: 0986.688.825 Dự án: 0988.888.925